Posted on / Tin giáo dục

Trường tiểu học “A” Vĩnh Trạch: Nỗ lực nâng cao chất lượng giảng dạy

Từ một trường còn nhiều khó khăn ở vùng nông thôn, Trường tiểu học A Vĩnh Trạch (xã Vĩnh Trạch, Thoại Sơn) đã có nhiều sự tiến bộ, đổi mới cơ sở vật chất, nhất chất lượng dạy và học của giáo viên, học sinh từng bước được nâng cao qua từng năm.

Thầy Huỳnh Công Tầm, Hiệu trưởng Trường tiểu học “A” Vĩnh Trạch cho hay, những năm trước đây, chất lượng giảng dạy tại trường được Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Thoại Sơn đánh giá chưa tốt lắm. Từ đó, Ban Giám hiệu trường có kế hoạch đổi mới, tập trung khắc phục những yếu kém và đưa ra giải pháp phát triển lâu dài. Với quyết tâm của đội ngũ giáo viên, sau 5 năm, thành tích của trường được cải thiện đáng kể. Chất lượng giảng dạy của giáo viên ngày càng được nâng cao thông qua các đợt tập huấn, sinh hoạt chuyên môn và các đợt thi đua ngắn hạn tại trường. Các cuộc thi giáo viên giỏi cấp trường, cấp huyện,  cấp tỉnh viết sáng kiến kinh nghiệm, đồ dùng dạy học được phát động liên tục, nhờ vậy thúc đẩy giáo viên tìm tòi, học hỏi thêm kiến thức và kinh nghiệm sư phạm để áp dụng vào quá trình giảng dạy. Bên cạnh đó, trường còn phát động phong trào “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự học sáng tạo”, thay đổi phương pháp giảng dạy lấy học sinh làm trung tâm và phát huy tính tích cực cho học sinh, tạo tình huống để các em động não, phân loại học sinh, quan tâm kèm cặp những học sinh yếu kém phát triển, bồi dưỡng học sinh giỏi, thường xuyên sử dụng thiết bị dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Nhờ vậy, tạo cho các em sự hứng thú, niềm vui trong học tập, mức độ tiếp nhận và ghi nhớ bài của học sinh cũng cao hơn

Bên cạnh chương trình học do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, Trường tiểu học “A” Vĩnh Trạch còn giảng dạy theo chương trình SEQAP. Trong năm học qua, có 122 em học sinh được thụ hưởng chương trình trên. Theo đó, ngoài các tiết học buổi sáng, các em còn được rèn luyện bài tập thêm ở 2 môn Toán và Tiếng Việt vào 2 buổi chiều trong tuần. Đối với các em học sinh nhà xa, có hoàn cảnh khó khăn, trường còn bố trí chỗ nghỉ trưa và hỗ trợ 2 suất ăn trưa/tuần cho các em. Từ đó, giúp các em có thêm điều kiện để học hành tốt hơn. Kết quả cuối năm học 2012-2013, toàn trường có 42% học sinh đạt loại giỏi, 37% học sinh đạt loại khá, 20% học sinh đạt loại trung bình, 92 em học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học (đạt 100%). Không dừng lại ở việc giảng dạy theo sách vở, trường còn quan tâm đến việc giáo dục đạo đức và rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh, giáo dục các em tránh xa các tệ nạn xã hội, các trò chơi trực tuyến, liên hệ kịp thời với gia đình nếu các em có biểu hiện không tốt, lười học, bỏ học, khuyến khích các em tham gia các hoạt động sinh hoạt tập thể lành mạnh do trường phát động. Ngoài ra, trường còn tích cực vận động các Mạnh Thường Quân trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, học sinh trung bình có tiến bộ trong học tập, nhờ vậy các em càng có niềm vui và động lực hơn trong việc cắp sách đến trường.
Với những nỗ lực của đội ngũ giáo viên và học sinh, Trường tiểu học “A” Vĩnh Trạch vinh dự nhận được danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến 5 năm liền, nhận Cờ thi đua đơn vị thi đua xuất sắc năm học 2010-2011 của UBND tỉnh. Sắp tới, trường sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập của giáo viên và học sinh, nâng cấp cơ sở vật chất của trường hơn nữa, nhằm sớm trở thành trường học đạt chuẩn quốc gia.
Bài, ảnh: Trúc Pha – baoangiang.com.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *